Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ssruir.ssru.ac.th/handle/ssruir/411
Title: | การพัฒนาบทเรียนปฏิบัติการสาเร็จรูป PI_Lab เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูล ในรายวิชาการคิดสร้างสรรค์และการตัดสินใจ สาหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
Authors: | รองศาสตราจารย์ฉวีวรรณ แก้วไทรฮะ |
Issue Date: | 2553 |
Abstract: | วัตถุประสงค์ของการวิจัยชัน เรียนครัง นี เพื่อสร้างบทเรียนปฏิบัติการสำเร็จรูป PI_Lab โดยใช้ ประกอบการเรียนรายวิชาการศึกษาทั่วไป ISM 1102 การคิดสร้างสรรค์และการตัดสินใจ สำหรับนักศึกษาชั้น ปีที่ 1 วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในหัวข้อเรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูล บทเรียนปฏิบัติการสำเร็จรูป PI_Lab ที่สร้างขึน นีไ ด้นำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่างที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา ISM 1102 การคิดสร้างสรรค์และการตัดสินใจ ในภาคเรียนที่ 1/2553 ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ผู้วิจัยเลือกโดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 1 กลุ่ม ได้นักศึกษาจำ นวน 35 คน การทดลองครั้ง นี้ เพื่อ 1) ทดสอบหาประสิทธิภาพของบทเรียนปฏิบัติการสำเร็จรูป PI_Lab ที่สร้างขึน 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ2ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนบทเรียนปฏิบัติการสำเร็จรูป PI_Lab ที่สร้างขึ้น 3) วัดความคงทนในการเรียนรู้ของนักศึกษาที่เรียนบทเรียนปฏิบัติการสำเร็จรูป PI_Lab ที่สร้างขึน ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการทดลองนัน ได้วิเคราะห์ประสิทธิภาพบทเรียนโดยใช้เกณฑ์ 90/90 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ2ก่อนและหลังเรียนบทเรียน โดยใช้ t-test และวิเคราะห์ความคงทนในการเรียนรู้ หลังสิน สุดการเรียน 1 สัปดาห์ (7 วัน) และ หลังสิน สุดการเรียน 1 เดือน (30 วัน) โดยใช้ค่าความคงทนระหว่างร้อยละ 75 และ 90 ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนปฏิบัติการสำเร็จรูป PI_Lab เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูล มีประสิทธิภาพ 90.3 / 91.4 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์ นักศึกษามีผลสัมฤทธิ2ทางการเรียนสูงขึน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ a = 0.05 และนักศึกษามีความคงทนในการเรียนรู้ ระหว่างร้อยละ 84.36 และ ร้อยละ 89.9 |
URI: | http://ssruir.ssru.ac.th/handle/ssruir/411 |
Appears in Collections: | งานวิจัย (ภาษาไทย) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
144-53.pdf | 1.29 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.